Log In  
 
 
 

 

นานาทัศนะเกี่ยวกับ อาจารย์เฟื้อ 
คำของ อ.เฟื้อ 
"ข้าพเจ้าทำศิลปะด้วยใจรัก เลื่อมใสและจริงใจ มิได้ทำไป

 

เพราะอามิส ข้าพเจ้าทำศิลปะเพื่อศึกษาค้นคว้าหาความจริงในความงามอันเร้นลับอยู่ภายใต้สภาวะธรรมฯ ผลงานอันเกิดจากกำลังกาย กำลังความคิด และกำลังใจของข้าพเจ้า ขอน้อมอุทิศให้ท่านอาจารย์ทั้งหลายของข้าพเจ้า”

---------------------------------------------------------------------------------

อาจารย์ศิลป์ พีระศรี
1....ในระยะเวลาที่ฝึกฝนศิลปนั้น แบบงานศิลปของเฟื้อ จัดเข้าอยู่ในลัทธิ “อิมเพรสชั่นอิสม์”
** ศิลป์ พีระศรี มหาวิทยาลัยศิลปากร เรื่อง เฟื้อ หริพิทักษ์ แปลโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เขียน ยิ้มศิริ (คัดลอกจากสูจิบัตรนิทรรศการศิลป ดร.เฟื้อ หริพิทักษ์ แสดงจิตรกรรมและวาดเส้น ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า กรุงเทพฯ 2-31 มีนาคม 2524
2. ในบรรดาจิตรกรไทย อาจารย์เฟื้อ หริพิทักษ์เป็นจิตรกรที่มีความสามารถเป็นบัณฑิตอยู่ในตัวอย่างแปลกพิเศษ

2. นี้เองเป็นเวลาที่แสดงให้เห็นถึงสมรรถภาพอันยิ่งใหญ่ของเฟื้อในการทำงานศิลปะ ภาพเขียนสีและภาพวาดด้วยเส้นจำนวนมากกว่าร้อยชิ้น สร้างขึ้นด้วยฝีมือของศิลปินของเรา งานของเขาเรียกร้องความสนใจจากซินญอร์ออกโป ศาสตราจารย์ฝ่ายจิตรกรรมแห่งสถานศึกษาศิลปะของโรม ศาสตราจารย์ผู้นี้ได้เห็นคุณภาพอันสูงส่งแห่งความเป็นศิลปินไทยโดยแท้จริงอันมีอยู่ในตัวเฟื้อ

---------------------------------------------------------------------------------

เทพศิริ สุขโสภา 
1. เฟื้อเนี่ยควรจะเกิดในยุคที่ถ้าอยากไปสมัยใหม่ก็ไปเลย เฟื้อไม่ควรจะเหลียวหลัง แต่ในสมัยนั้นมีคนเดียวเท่านั้นที่จะคิดและจะทำอย่างเฟื้อได้  คุณคิด คุณหวงแหนเท่านั้นไม่พอ คุณต้องมีฝีมือในการวาดด้วย และคนที่เสียสละยิ่งใหญ่ขนาดนั้นมันหายาก การจะเข้าถึงศิลปะไทยระดับเฟื้อเนี่ย ไม่เคยเห็นในบ้านเรา
2. ขอย้ำว่าทั้งไทยและสากลไม่มีใครที่ดรออิ้งได้มีชีวิตชีวาเท่ากับเฟื้อในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของบ้านเรา จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีใครทำได้
3. ความน่าสนใจของอาจารย์เฟื้อ อาจารย์เป็นคนที่วิเศษมากในทางศิลปะสองทางคือ วาดแบบสากลก็ได้ วาดแบบไทยก็ได้
4.  เมื่อเฟื้อเรียน "เพาะช่าง" ความสามารถพิเศษของเฟื้อก็คือการมองเห็นอย่างที่ครูไม่เห็น เป็นการมองเห็นอย่างที่เรียกว่า "นอกครู"
5. ท่านเป็นศิลปินที่มีพื้นฐานศิลปะแน่นมาก ทั้งไทยและสากล เห็นได้จากงานที่เหนือชั้น นับเป็นศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์ที่แท้จริง

---------------------------------------------------------------------------------

อ.สวัสดิ์ ตันติสุข
ผลงานที่มีคุณค่านั้น ย่อมให้ความรู้สึกประทับใจและชื่นชมขึ้นได้ในทันทีทันใด อย่างเช่นเคยประทับใจในรูปยายอุ้มแมวของอาจารย์เฟื้อ หริพิทักษ์  เมื่อได้เห็นคนแก่อุ้มแมวคราวใดก็จะนึกถึงรูปสีน้ำมันรูปนั้นขึ้นมาทุกคราวไป เพราะความรู้สึกประทับใจครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อเห็นคุณค่าในรูปนั้นว่ามีชีวิตและแสดงถึงความสามารถของศิลปิน

---------------------------------------------------------------------------------

เสวก จิรสุทธิสาร
เฟื้อ หริพิทักษ์ จิตรกรอิมเพรสชั่นนิสม์คนแรกของเมืองไทย

---------------------------------------------------------------------------------

วานิช จรุงกิจอนันต์
"งานจิตรกรรมอิมเพรสชั่นนิสม์ของอาจารย์เฟื้อนั้นอยู่ในมาตรฐานของโลก มีบุคลิกและสไตล์ในการใช้สี และฝีแปรง ที่เป็นของตัวเอง เป็นออริจินอล เป็นแบบอย่างให้อิทธิพล ภาพอาจารย์เฟื้อ หริพิทักษ์กับศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์คนสำคัญของเมืองไทยในยุคต่อมาหลายต่อหลายคน”
*วาณิช จรุงกิจอนันต์ อนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพ นายเฟื้อ หริพิทักษ์ ท.ม. ศิลปินแห่งชาติ -26 ม.ค.2537, พิมพ์ครั้งแรกในมติชนสุดสัปดาห์ (ไม่ทราบฉบับและปี)

---------------------------------------------------------------------------------

ส. ศิวรักษ์ เขียน แด่เฟื้อ หริพิทักษ์  ไว้ในหนังสือปาจารยาสาร มีความตอนหนึ่งว่า
เฟื้อ เป็นศิลปินที่ประเสริฐสุดแห่งยุค  นฤมิตกรรมของเขา มีความเป็นเลิศที่เทียบได้กับจิตรกรเอกในนานาชาติ หากเขายอมสละเอตทัคคะในทางนี้ เพื่อหันมาอนุรักษ์จิตรกรรมไทยในอดีตโดยทุ่มเทชีวิตและจิตใจให้อย่างเต็มที่  นับเป็นการสืบสานกระแสธารทางวัฒนธรรมของสยามอย่างสำคัญยิ่ง

 

 

 

    

 

 
จำนวนเข้าชมทั้งสิ้น: 12818 ครั้ง
Copyright (c) 2011 SU Library @Thapra. All rights reserved.