การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) ระดับการปฏิบัติการนิเทศการสอนของโรงเรียนในเครือ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพ 2) ระดับการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนใน เครืออัครสังฆมณฑลกรุงเทพ 3)การปฏิบัติการนิเทศการสอนที่ส่งผลต่อการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียน เป็นสำคัญของโรงเรียนในเครืออัครสังฆมณฑลกรุงเทพ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนในเครืออัครสังฆมณฑลกรุงเทพ จำนวน 32 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร ผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายวิชาการ หัวหน้ากลุ่มประ สบการณ์และครูผู้สอน เก็บข้อมูลระหว่างเดือนตุลาคม ถึง เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2545เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม เกี่ยวกับการปฏิบัติการนิเทศการสอนตามแนวคิดของกลิคแมน และคณะ (Glickman and others)และการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียน เป็นสำคัญตามตัวบ่งชี้ของศูนย์พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลใช้ค่าความถี่ (f) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X) และค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) โดยใช้โปรแกรม สำเร็จรูป SPSS (Statistical Package for the Social Science) ผลการวิจัยพบว่า 1. การปฏิบัติการนิเทศการสอนของโรงเรียนในเครืออัครสังฆมณ ฑลกรุงเทพ โดยภาพรวมอยู่ใน 2. การเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนใน เครืออัครสังฆมณฑลกรุงเทพ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3.การปฏิบัติการนิเทศการสอนที่ส่งผลต่อการเรียนการสอน ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนในเครืออัครสังฆมณฑลกรุงเทพ คือ การให้ความช่วยเหลือครูโดยตรงและการพัฒนาวิชาชีพให้แก่ครู