ในภาวะโลกที่เจริญรุดหน้าไปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่ความเจริญทางจิตใจ กลับแลดูตกต่ำ เด็กผู้ที่จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตถ้าไม่ได้รับการปลูกฝัง สิ่งที่ดีงามและใช้ชีวิตอย่างขาดสติย่อมหลงไปกับสิ่งมอมเมา ต่าง ๆ เช่น ยาเสพติด สื่อลามก และการพนัน เป็นต้น การฝึกสติตามแนวสติปัฏฐาน 4 สามารถแก้ปัญหา นี้ได้ และงานวิจัยนี้สามารถแก้ปัญหาด้านการขาดสื่อการเรียนการสอนและการ ขาดแคลนบุคลากรในด้านนี้ด้วย การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนวีดิทัศน์ วิชาพระพุทธศาสนา เรื่อง "การฝึกจิตตามแนวสติปัฏฐาน 4" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษา ผลการฝึกปฏิบัติในการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนที่ได้รับการสอนจาก บทเรียนวีดิทัศน์ เรื่อง "การฝึกจิตตามแนวสติปัฏฐาน 4" ประชากรของการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2544 โรงเรียน วัดไชยชุมพลชนะสงคราม อำเภอเมืองจังหวัดกาญจนบุรี 2 ห้องเรียน จำนวน 71 คน ใช้วิธีการทดลอง โดยให้นักเรียนเรียนจากบทเรียนวีดิทัศน์ ใช้เวลาในการทดลอง สัปดาห์ละ 6 คาบ คาบเรียนละ 20 นาที จำนวน 24 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนวีดิทัศน์วิชาพระพุทธศาสนา เรื่อง "การฝึกจิตตามแนวสติปัฏฐาน 4" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบวัดทักษะการปฏิบัติก่อนเรียนและ หลังเรียน 3) แบบวัดพฤติกรรมก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบวัดความคิดเห็น การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้มัธยฐานและพิสัยระหว่างควอไทล์ เพื่อการวิเคราะห์แบบ สอบถามแบบเดลไฟล์ และใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการหาผลสัมฤทธิ์ ทางทักษะการปฏิบัติ และพฤติกรรมของนักเรียน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ประสิทธิภาพของบทเรียนวีดิทัศน์ มีค่า 85.75 ซึ่อยู่ในเกณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูง 2. ผลสัมฤทธิ์ทางทักษะการปฏิบัติหลังเรียนจากบทเรียนวีดิทัศน์ (=16.01,S.D.=0.84) สูงกว่าก่อนเรียน (=7.76,S.D.=2.32) โดยพบว่ามีความแตกต่างถึง 8.25 คิดเป็นร้อยละ 41.25 ของคะแนนเต็ม 3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนวีดิทัศน์วิชาพระพุทธศาสนาเรื่อง"การฝึกจิต ตามแนวสติปัฏฐาน 4" อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.14 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.85