การวิจัยนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคาดหวัง และการปฏิบัต ิจริงของผู้กำกับลูกเสือ - เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ในการบริหารกิจกรรมการเรียน การสอนลูกเสือ - เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ของโรงเรียนรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ และเพื่อทราบความต้องการของผู้กำกับลูกเสือ - เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ที่มีต่อ การบริหารกิจกรรมการเรียนการสอนลูกเสือ - เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ โดยมีผู้ให้ ข้อมูลสำหรับการศึกษาครั้งนี้คือ ผู้กำกับลูกเสือ - เนตรนารีสามัญ รุ่นใหญ่ของ โรงเรียนรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ จำนวน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (() และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (() ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคาดหวังของผู้กำกับลูกเสือ - เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ เกี่ยวกับการบริหาร กิจกรรมการเรียนการสอนลูกเสือ - เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ในภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับสูงสุด ส่วนการปฏิบัติจริงอยู่ในระดับปานกลาง ทั้งในภาพรวมและรายด้าน 2. ความคาดหวังและการปฏิบัติจริง ของผู้กำกับลูกเสือ - เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ที่มีต่อการบริหารกิจกรรมการเรียนการสอนลูกเสือ - เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ในโรงเรียน รัฐราษฎร์อุปถัมภ์ มีค่าเฉลี่ยของความคาดหวังสูงกว่าการปฏิบัติจริงทุกด้าน 3. ผู้กำกับลูกเสือ - เนตรนารี มีความต้องการตามลำดับต่อไปนี้คือ การเปิดโอกาส ให้ร่วมทำแผนดำเนินการโดยเท่าเทียมกัน การจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือในแต่ละดับชั้น จัดหาอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมลูกเสือ - เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ การสนับสนุน ในการเข้ารับการอบรมทุกครั้ง การจัดกิจกรรมการสอนที่สอดคล้องกับหลักสูตร