สื่อการสอนเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการเรียนการสอน การจัดการศึกษา โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ช่วยตอบสนองความต้องการความแตก ต่างระหว่างบุคคล และช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ผู้วิจัยจึงได้นำข้อดีของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มาจัดทำเป็นบทเรียน ประกอบวิชาภาษาอังกฤษหลัก เพื่อใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประกอบวิชาภาษาอังกฤษหลักเรื่อง EAT WELL AND STAY HEALTHYสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75 / 75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่ม ควบคุม จากการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กับการสอนปกติ ตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2545 ของโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 5 อำเภอ สองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 80 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่าง แบบกลุ่มขั้นตอนเดียว (Single Stage Cluster Sampling) และสุ่มเป็นกลุ่ม ทดลอง จำนวน 40 คน สอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และกลุ่มควบคุมจำนวน 40 คน สอนโดยการสอนแบบปกติ ระยะเวลา ที่ใช้ในการทดลอง กลุ่มละ 8 คาบเรียน คาบเรียนละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประกอบวิชาภาษาอังกฤษหลัก 2) แผนการสอนโดยวิธีปกติ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ,ค่าเฉลี่ย ( ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบ สมมติฐานแบบที (t-test) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for windows ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.ประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่าเท่ากับ 84.0 / 76.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75 2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า จากการใช้บทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน( =23.73) สูงกว่า วิธีการสอนตามปกติ ( =21.55) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01