การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อทราบ (1) สถานภาพการบริหารกิจกรรมนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร (2) แนวทางในการบริหารกิจกรรมนักเรียนของโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ โรงเรียนมัธยมศึกษา 72 แห่ง โดยเลือกศึกษา เฉพาะโรงเรียนที่มีการบริหารกิจกรรมนักเรียนประสิทธภาพสูง 10 อันดับ แรก เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความเห็นและแบบสัมภาษณ์ ตามแนว คิดของเฟรดเดอริค (Frederick) โดยมีการรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนตุลาคม 2545 ถึงเดือนมกราคม 2546 สถิติที่ใช้ คือ การแจกแจงความถี่ (f) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) ผลการวิจัยพบว่า : (1) สภาพการบริหารกิจกรรมนักเรียนของโรงเรียนทั้งโดยภาพรวมและ รายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ตามลำดับดังนี้ นโยบาย หรือ ปรัชญา ของโรงเรียน ประเภท หรือลักษณะกิจกรรมนักเรียน ปฏิทินประจำปี หลัก การและแนวทางในการจัดกิจกรรมนักเรียน การประเมินผล การบริหาร องค์กร และอาจารย์ที่ปรึกษา (2) แนวทางการบริหารกิจกรรมนักเรียนที่สรุป ได้จากการสัมภาษณ์ พบว่า ทุกโรงเรียนมีนโยบาย หรือปรัชญา การจัดตั้งกิจ กรรมมีทั้งสองวิธี คือ ทั้งครูและนักเรียน สามารถเสนอเพื่อจัดตั้งกิจกรรมได้ ประเภทกิจกรรมที่นักเรียนสนใจมาก คือ กีฬา ครูส่วนใหญ่ยินดีรับเป็นที่ ปรึกษากิจกรรม หลายโรงเรียนมีคณะกรรมการการบริหารองค์กรของชุมนุม มีการกระตุ้นให้นักเรียนเข้าร่วมชุมนุม และโรงเรียนส่วนใหญ่ยังไม่มีปฏิทิน กิจกรรมนักเรียน การประเมินผลยังเป็นการประเมินของที่ปรึกษา โดยการตรวจสอบการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน หลายโรงเรียนเปิด โอกาสให้นักเรียนและเพื่อนประเมินกันเอง แต่ไม่ปรากฏว่ามีการ ประเมินผลรวมทั้งโรงเรียน