การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับเสริมการเรียนที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ มาตรฐาน 90/90 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่าง นักศึกษาที่เรียนเสริมด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กับนักศึกษา ที่ไม่ได้เรียนเสริมด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อศึกษา เจตคติและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อบทเรียนคอม พิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาพยาบาลหลักสูตร 4 ปี ระดับชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยคริสเตียน ปีการศึกษา 2544 จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คน โดยจำแนกนักศึกษาตามระดับความสามารถทาง การเรียนเป็น 3 ระดับ (สูง ปานกลาง ต่ำ) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง Anatomy and Physiology of Skeletal Muscular System สำหรับนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบวัดเจตคติและความพึงพอใจการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ทดสอบ t-test แบบอิสระผลปรากฏว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่า ประสิทธิภาพ 90.17/90.12 ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนเสริมด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงกว่าของนักศึกษาที่ไม่ได้เรียนเสริมด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักศึกษามีเจตคติต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในระดับดี