การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษา อังกฤษตามหลักสูตรท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ ในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ และเพื่อ ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหนองแก สังกัดสำนักงานการประถม ศึกษาจังหวัดเพชรบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2544 จำนวน 26 คน โดยให้นักเรียนใช้ แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่สร้างขึ้น จำนวน 10 บทเรียน ใช้เวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ๆละ 2 คาบเรียน รวม 20 ชั่วโมงเรียน ดำเนินการวิจัยดังนี้ ทดสอบนักเรียนด้วยแบบทดสอบก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ดำเนินการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่สร้างขึ้นจำนวน 10 บทเรียน ในเวลา 10 สัปดาห์ และให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดแต่ละบท และทำแบบสอบถามความคิดเห็นที่นักเรียนมีต่อแบบฝึกทักษะ การใช้ภาษาอังกฤษ เมื่อครบ 10 บทเรียน ทำการทดสอบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกับแบบทดสอบก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ จากนั้นนำข้อมูลที่ ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติที t-test เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ และวิเคราะห์ระดับความคิดเห็นที่นักเรียนมีต่อ แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษมีค่าเท่ากับ 83.58 / 84.42 ถือว่ามีประสิทธิภาพ อยู่ในเกณฑ์ดีมาก 2. ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการใแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษสูงกว่า ก่อนการใช้แบบฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นอยู่ในระดับสูงทุกบทเรียน